Page 42 - Braces News - July 2023
P. 42

40     July 2023                                                                                                                                                                                             Myth Buster 41



           ความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเรขาคณิต                                                                                                               ที่สามารถล่าสัตว์มีพิษต่าง ๆ เช่น งู ได้ และมีพิธีกรรมเกี่ยวกับแมวที่เกี่ยวเนื่อง
                                                                                                                                                                              กับโลกหลังความตาย โดยเมื่อแมวตายลง เจ้าของแมวจะโกนคิ้วตัวเองเพื่อ
              ชาวอียิปต์สามารถคำานวณการสร้างพีรามิดและวิหารต่าง ๆ มีการคิดค้นระบบ                                                                                             แสดงความเสียใจ  มีการทำามัมมี่แมวและบรรจุแมวที่ตายแล้วลงในหีบศพ
          นับเลข การบวก ลบ คูณ หาร หาพื้นที่ และปริมาตร ทั้งยังสามารถคิดค้นปฏิทิน                                                                                             รูปแมวนำาไปฝังในสุสานแมวโดยเฉพาะ  บางครั้งถึงกับสร้างวิหารให้แมวกันเลย
          ทางสุริยคติที่ 1 ปี มี 360 วัน มี 12 เดือน เดือนละ 30 วันได้ หรือแม้แต่การรักษา                                                                                     ทีเดียว มัมมี่สัตว์ถือเป็นเครื่องบูชาทางศาสนาของชาวอียิปต์อีกด้วย
          สภาพร่างหลังเสียชีวิตโดยกระบวนการทำามัมมี่ ซึ่งจะแช่ศพในนำ้ายา Natron เปลี่ยน

          นำ้ายาทุก 3 วัน แช่ประมาณ 60 วันจนศพแห้ง จากนั้นพันศพด้วยผ้าลินิน สามารถเก็บ                                                                                      ค�าสาปฟาโรห์
          มัมมี่ยาวนานมาจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นระยะเวลาถึงห้าพันกว่าปีเลยทีเดียว                                                                                             มีเรื่องลำ่าลือมากมายเกี่ยวกับคำาสาปแช่ง
              ชาวอียิปต์สามารถประดิษฐ์กระดาษปาปิรุสซึ่งเป็นกระดาษชนิดแรกของโลก                                                                                           ผู้บุกรุกสุสานรบกวนความสงบของฟาโรห์
          ได้อีกด้วย รวมถึงความสามารถทางด้านภาษาที่มีการประดิษฐ์อักษรภาพของอียิปต์   ▲  Mandible ของมัมมี่ ที่มีรอยโรคในกระดูก:                                          ผู้ยิ่งใหญ่จะต้องมีอันเป็นไปทุกคน  ต้นเรื่อง

          แกะสลักตามผนังและหินต่าง ๆ โดยเฉพาะการค้นพบ Rosetta stone ที่มีการจารึก       British museum                             ▲  ฟาโรห์แรเมซีสที่ 2: British museum  คำาสาปนั้นเริ่มมาจากครั้งที่ลอร์ดคาร์นาวอน
          ตัวอักษร 3 แบบคือ อักษรภาพของอียิปต์ อักษรลายมือ และอักษรกรีซ ทำาให้ชนรุ่นหลัง                                             ห้องฝังพระศพ  จะวิ่งไปทางทิศเหนือ   (Earl of Carnavon) เสียชีวิตกะทันหัน
                   สามารถแปลเรื่องราวต่าง ๆ ที่ถูกแกะสลักไว้เกี่ยวกับการดำาเนินชีวิต  ความเชื่อมโยงเรื่อง                            สันนิษฐานว่าให้วิ่งไปตามทางของดาว   อย่างเป็นปริศนาหลังจากเปิดสุสานของฟาโรห์
                        ของชาวอียิปต์โบราณ  ถือเป็นวิวัฒนาการที่ก้าวหน้าและน่ายกย่อง  ดวงดาวกับชาวอียิปต์โบราณ                       Polar star และวิ่งไปทางทิศใต้ไปยัง Orion   ตุตันคามุนได้ไม่นาน  หลังจากนั้นก็มีสมาชิก

                           ในความสามารถของชาวอียิปต์โบราณจริง ๆ ค่ะ              ย้อนกลับไปห้าพันปีก่อนคริสตกาล                      ที่เป็นสัญลักษณ์ของเทพโอซิริส       ในทีมขุดค้นและผู้ที่เกี่ยวข้องทยอยเสียชีวิตไป
                                 ความเชื่อเรื่องการฟื้นคืนชีพหลังความตาย จะสังเกต  ด้วยความที่รากฐานทางวิทยาศาสตร์                                                       อีกหลายราย จนดูเหมือนจะเป็นคำาสาปที่ลง
                              ได้ว่าหากไปเที่ยวอียิปต์  สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือกลุ่มพีรามิด  ไม่ได้ก้าวหน้าเหมือนปัจจุบัน การเชื่อมโยง   ความเชื่อเรื่องแมว              อาถรรพ์ปิดห้องของฟาโรห์ผู้เป็นดั่งเทพเจ้าที่
                               ต่าง ๆ แม้เวลาผ่านมานานกว่า 5,000 ปีแล้ว แต่พีรามิด  ระหว่างท้องฟ้าและดวงดาวทำาให้                       มีการเลี้ยงแมวมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ  ลงมาปกครองมนุษย์ในสมัยก่อน แต่ในปี 2002   ▲  ภาพวาดของเทพีนัตและภาพคล้าย
                                                                                                                                                                                                                มนุษย์เป็นตัวแทนของกลุ่มดาวต่าง ๆ
                               เหล่านั้นยังคงตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางทะเลทรายโดย  ชาวอียิปต์โบราณสามารถรับรู้ถึงเวลาและ            กว่า 3,000 ปีก่อน คนในยุคนั้นให้ความสำาคัญกับ  ผลการศึกษาและตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์       ในสุสานของฟาโรห์แรเมซีสที่ 6
                              ไม่บุบสลาย  ต่างจากบ้านเรือนของชาวอียิปต์โบราณที่  ฤดูกาลต่าง ๆ รวมไปถึงสามารถทำานาย                 แมวมาก นิยมเลี้ยงแมวเพื่อจับหนูตามบ้านเรือน  BMJ รายงานว่า การเสียชีวิตของเหล่านักขุดค้น       ที่มา Hans Bernhard
                              หาดูไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบัน เพราะคนอียิปต์ในสมัยก่อน  เหตุการณ์ธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นได้           และยุ้งฉางที่เก็บผลิตผลธัญพืชต่าง ๆ เพราะ  สุสานน่าจะเกิดจากการติดเชื้อหรือได้รับสารพิษบางอย่าง ในปี 2003 วารสารการแพทย์
                            คริสตกาลมีความเชื่อเรื่องการเดินทางกลับมาจากโลกหลัง  ในบันทึกทางดาราศาสตร์ที่พบตามสถานที่              อียิปต์มั่งคั่งในการเกษตร และได้แพร่กระจาย  Lancet ได้ลงรายงานว่า การเสียชีวิตดังกล่าวน่าจะเกิดจากการติดเชื้อรา Aspergillus

                          ความตาย  จึงสร้างพีรามิดคลุมพระศพไว้เพื่อรอการหวนคืน   ต่าง ๆ ตั้งแต่สุสานของเซติที่ 1 ไปจนถึง           การเลี้ยงแมวไปยังยุโรปอีกด้วย         flavus ซึ่งพบในบริเวณสุสานอย่างหนาแน่น สาเหตุที่เค้าไม่ได้เสียชีวิตลงในทันที
                          ทำาให้พีรามิดต้องสร้างด้วยหินที่มีความคงทนมาก ภายในจะมี  สุสานของหญิงชนชั้นสูงในช่วงราชวงศ์ที่  26                                             เนื่องจากสปอร์ของเชื้อราสามารถอยู่ในปอดอย่างสงบนิ่งได้เป็นเวลานาน  ก่อนจะถูก
          ▲  Rosetta stone:   การขุดหลุมเพื่อเก็บพระศพแล้วสร้างแท่นอิฐมาสตาบา  The Book of Nut หรือ The Fundamentals                    แมวยังถูกยกย่องให้เป็นดั่งเทพเลยนะคะ
               British museum                                                                                                      มีเทพเจ้าแมวหรือวิฬาเทพไว้นับถือ ในสมัยนั้น  กระตุ้นให้ออกฤทธิ์  แต่ก็ยังมิอาจสรุปได้อย่างแน่ชัด  เพราะผู้นำาทีมเปิดสุสานตุตันคามุน
                          มาปิดหลุมไว้ และเอาแท่นอิฐที่เล็กกว่าวางซ้อนไปเรื่อย ๆ   of the Course of the Stars เป็นตำารา            เรียกว่า Bast หรือ Basti มีลำาตัวเป็นสตรีและมี  อีกรายไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ และมีชีวิตยืนยาวหรือบางคนก็เสียชีวิตด้วยการฆาตกรรม

          จนเกิดเป็นพีระมิดขั้นบันได พีรามิดที่โด่งดังที่สุดที่คงจะไม่มีใครไม่รู้จักคือพีรามิด  ที่เล่าถึงดาราศาสตร์กับการกำาหนดปฏิทิน   ใบหน้าเป็นแมว เหตุเพราะคนสมัยนั้นชื่นชอบใน  ทำาให้คำาสาปฟาโรห์ยังคงเป็นเรื่องลี้ลับที่มิอาจตัดทิ้งจากข้อสันนิษฐานของการเสียชีวิต
          แห่งกิซา นับเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกมีอายุกว่า 4,500 ปี ภายในมีหลายห้อง   และเวลา  ในภาพวาดฝาผนังจะพบเทพีนัต      ความเก่ง  ความฉลาด ความว่องไวในการเป็น  อย่างเป็นวงกว้างได้นะคะ
          ทั้งโถงทางเดิน ห้องกษัตริย์ ห้องราชินี มีความสูงถึง 146 เมตร      และกลุ่มมนุษย์ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มดาว                 นักล่าโดยธรรมชาติของแมว                           เป็นอย่างไรกันบ้างคะ  เรื่องราวในอดีตสามารถทำาให้คนในยุคปัจจุบัน
          ใช้เวลาสร้างนานกว่า 20 ปี โดยใช้หินเรียงกันถึง 2.3 ล้านก้อน       คือดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ร่วมกับมี                                                                  อย่างพวกเราตื่นตาตื่นใจกับความเชื่อและการคิดค้นในศาสตร์ต่าง ๆ

          เลยทีเดียว ภายในพีรามิดประกอบด้วยห้องเก็บพระศพ ประตู              หมู่ดาวเล็กอีก 36 หมู่ แบ่งท้องฟ้าทรงกลม                                                             รวมถึงสิ่งประดิษฐ์มากมายที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีมาตั้งแต่สมัยสามพันปี
          ทางเข้าจะถูกปิดตาย  มีรูปแกะสลักมากมาย  ทั้งรูปแกะสลัก            ออกเป็น 36 ส่วน ส่วนละ 10 องศา บ่งบอก                                                                 ก่อนคริสตกาล  ทำาให้เรามิอาจมองข้ามเรื่องราวในอดีต  และที่สำาคัญยังมี
          ของฟาโรห์และยามอารักขาพระศพหน้าห้อง  มีข้าวของเครื่องใช้          ถึงเวลาได้                                                                                            เรื่องราวอีกมากมายที่ปัจจุบันยังไม่ถูกค้นพบ  เราต้องขอบคุณคนในยุคอดีต
          มากมาย  ทั้งพระเก้าอี้ซึ่งสลักจากไม้เนื้อแข็งประดับด้วยงาช้าง          มีความเชื่อว่ากลุ่มพีรามิดแห่งกิซา                                                                ที่สร้างสิ่งต่าง ๆ และคิดค้นวิวัฒนาการมากมายทิ้งไว้ให้กับคนรุ่นหลัง เมื่อ

          และทอง มีเตียงไม้ขนาดใหญ่ บัลลังก์สลักเป็นรูปกษัตริย์ประดับ       ถูกสร้างเลียนแบบการวางทิศทางของดาว                                                                     ผ่านไปอีกร้อยปีโลกของเราอาจจะกลายเป็นโลกแห่งอนาคตอย่างในหนัง
          ด้วยทองคำา เงิน และอัญมณีต่าง ๆ หีบแกะสลักที่บรรจุเสื้อผ้า        2 ดวง คือ Kochab และ Mizar ที่โคจร                                                                      Sci-fi หลาย ๆ เรื่องก็เป็นได้ เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือครบครัน
          อาภรณ์ที่เตรียมไว้สำาหรับใช้ในโลกหน้า  มีรอยแกะสลักเรื่องราว      รอบแกนขั้วโลกเหนือ และดาว Thuban                                                                        กว่าในอดีตกาลอย่างมหาศาล จนทำาให้อดคิดไม่ได้ว่าการย้ายไปตั้งรกราก
          ต่าง ๆ ทำาให้เราสามารถศึกษาเรื่องราวในอดีตได้อย่างดี แต่ในทาง     ซึ่งเป็น Polar star หรือดาวเหนือ เป็นดาว                                                                 ที่ดาวอังคารนั้นอาจจะเป็นจริงในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้นะคะ

          กลับกันบ้านเรือนของชาวอียิปต์โบราณจะสร้างจากอิฐตากแห้ง            ที่ไม่อาจถูกทำาลายได้ ทางเข้าสุสานของ
          ประตูทำาจากไม้ ทำาให้ไม่แข็งแรงมากนัก เมื่อเวลาผ่านไปเป็นพัน ๆ ปี   ฟาโรห์จึงหันไปทางทิศเหนือโดยไม่บดบัง                                                                      อ้างอิงจาก:
                                                                                                                                                                                        https://spaceth.co/ancient-egypt-and-sky/
          บ้านเรือนเหล่านั้นจึงสูญสลายหายไปทั้งหมด                          ดาวเหล่านั้น  ส่วนช่องลมที่ต่อออกมาจาก                                                                      https://www.scholarship.in.th/pyramid-knowledge/
                                                                                                                                                                                        https://ngthai.com/history/2627/tomb-tutankhamen/
                                                                                                                                                              ▲  มัมมี่แมว: British museum  https://www.sarakadeelite.com/arts_and_culture/cats-in-ancient-egypt/
                               โลงเก็บมัมมี่: British museum  ▶                                                                                                                         https://www.bbc.com/thai/articles/c3g4j9pw2xro/
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47